Biểu tượng nước Úc và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Biểu tượng nước Úc và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

1. Công trình kiến trúc biểu tượng nước Úc

Nhắc đến nước Úc, chúng ta đều nghĩ ngay đến hình ảnh nhà hát Opera Sydney, nằm tại Bennelong Point ở bến cảng Sydney. Theo đó, nhà hát Opera có thiết kế khá độc đáo, gồm những cánh buồm hướng về phía hồ, ngụ ý hình ảnh nhà hát vươn xa ra khỏi đại dương của người dân Úc.

Không chỉ bao gồm 5 khu nhà hát lớn, tại đây còn có nhiều khu vực khác như 2 sảnh chính đón khách, 5 studio, 4 quán ăn, 6 quán bar cùng vô số quầy lưu niệm cho bạn thỏa thích khám phá.

Nhà hát Opera Sydney

Thiết kế ấn tượng của nhà hát Opera Sydney tựa những cánh buồm đang hướng ra biển lớn.

2. Biểu tượng quốc kỳ của Australia

Quốc kỳ của nước Úc mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Màu nền chủ đạo màu xanh lam là biểu tượng cho đại dương bao quanh quốc đảo Australia. Trên đó là 6 ngôi sao có kích thước to nhỏ khác nhau tượng trưng cho 6 tiểu bang, lần lượt là New South Wales, Tasmania, Victoria, Queensland, Western Australia, South Australia. 

Quốc kỳ của Australia

Quốc kỳ của Australia tuy đơn giản nhưng thể hiện được những đặc trưng của quốc gia.

3. Biểu tượng quốc huy

Quốc huy Úc gây ấn tượng với hình ảnh 2 con vật là Kangaroo và đà điểu Emu ôm bảng hiệu của 6 tiểu bang, xung quanh là quốc hoa của quốc gia này - Golden Wattle. Xung ảnh bảng hiệu có một đường viền không nét đứt, đó là biểu thị cho sự đoàn quốc của các tiểu bang. Trên cùng ở vị trí trung tâm, ngôi sao Liên bang 7 cánh tượng trưng cho quốc gia liên bang anh hùng. Cuối cùng là một dải băng mang tên đất nước.

Trong đó, 2 vùng lãnh thổ tự trị là thủ đô Canberra và Northern Territory mới thành lập sau nên không có trong bảng quốc huy.

Quốc huy của Úc

Quốc huy được thiết kế đẹp mắt với sự kết hợp của các biểu tượng đặc trưng khác của nước Úc.

4. Quốc ca của nước Úc

Advance Australia Fair (tạm dịch là Tiến bước hùng ca) là tên quốc ca của nước Úc, được sáng tác bởi nhà soạn nhạc Peter Dodds McCormick. Theo đó, bài hát mang ý nghĩa đại diện cho linh hồn toàn bộ cư dân Úc và quá trình hình thành, phát triển đất nước từ xưa đến nay.

5. Màu sắc biểu tượng của Úc

Từ tháng 4 năm 1984, xanh lá cây và vàng được coi là màu sắc tượng trưng của Australia.

6. Quốc hoa của Australia

Ở đất nước này, ngoài quốc hoa, mỗi tiểu bang và vùng lãnh thổ sẽ có những biểu tượng hoa khác nhau:

6.1 Golden Wattle - quốc hoa của quốc gia Úc

Golden Wattle (hoa mai vàng) được chọn là quốc hoa của nước Úc vào ngày 1/9/1988 bởi đây là quốc gia sở hữu lượng hoa mai vàng lớn nhất thế giới. Hơn nữa, loài hoa này còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự bền bỉ và kiên trì tựa như bản lĩnh của người dân nước Úc. Hàng năm, vào ngày 1/9, Úc còn tổ chức một lễ hội Golden Wattle rất thú vị.

Quốc hoa nước Úc

Hoa mai vàng dễ trồng, có sức sống bền bỉ, thể hiện tinh thần ngoan cường của con người Úc.

6.2 Cooktown Orchid - biểu tượng của tiểu bang Queensland

Cooktown Orchid là một loài hoa lan có màu hồng đậm, được chọn làm biểu tượng của tiểu bang Queensland vào ngày 19/11/1959. Thực tế, cái tên Cooktown là tên một địa danh miền Bắc Queensland - nơi có con sông Endeavour và ven bờ mọc rất nhiều Cooktown Orchid. 

6.3 Waratah - loài hoa đại diện cho tiểu bang New South Wales

Hoa Waratah có hình cầu, đường kính khoảng từ 7 - 10cm và mang một màu đỏ sẫm rực rỡ. Ngày 24/10/2962, tiểu bang New South Wales đã chọn loài hoa này làm biểu tượng nơi đây.

6.4 Pink Health - biểu tượng của tiểu bang Victoria

Victoria là tiểu bang tiên phong trong việc chọn hoa làm biểu tượng. Vào ngày 11/11/1958, loài hoa Pink Health đã trở thành đại diện cho vùng đất này. 

Ngoài ra còn rất nhiều loài hoa mang tính biểu tượng tại các tiểu bang khác tại Úc như Mangles Kangaroo Paw (biểu tượng của tiểu bang Western Australia), Tasmania Blue Gum (biểu tượng tiểu bang Tasmania), Royal Blue Bell (biểu tượng của thủ đô Canberra),...

7. Con vật biểu tượng của Úc

Có thể bạn chưa biết, ngoài Kangaroo, nước Úc còn có thêm 2 con vật biểu tượng khác là gấu Koala và đà điểu Emu. Cùng tìm hiểu thêm về các con vật này nhé!

7.1 Kangaroo

Nhắc đến loài vật đặc trưng của Úc, ai cũng nghĩ ngay đến Kangaroo bởi chúng sinh sống với số lượng lớn ở nhiều vùng miền khác nhau trên nước Úc. Hơn thế, Kangaroo trở thành loài vật biểu tượng bởi nó mang ý nghĩa “chỉ tiến không lùi”, tượng trưng cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng để tiến về phía trước và không bao giờ thụt lùi về sau của người Úc.

Con vật biểu tượng của nước Úc

Những chú Kangaroo luôn tiến về phía trước, tượng trưng cho mong muốn vươn xa của đất nước Australia.

7.2 Gấu Koala

Tại Úc còn có một con vật biểu tượng khác là gấu Koala, một loài thú có túi ăn thực vật, được tìm thấy nhiều ở vùng dọc bờ biển phía Đông và Nam các tiểu bang Queensland, New South Wales, Victoria và Nam Úc. Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu, môi trường bị tàn phá và sau thảm họa cháy rừng, gấu Koala hiện đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

7.3 Đà điểu Emu

Đà điểu Emu cũng là con vật biểu tượng của nước Úc và là một trong hai con vật xuất hiện trên quốc huy của Australia. Theo đó, đà điểu Emu là thành viên duy nhất còn tồn tại của chi Dromaius. Chúng gây ấn tượng với chiều cao lên đến 1,9m và trọng lượng khoảng từ 40 - 50kg. 

8. Ngày Quốc khánh của nước Úc

Ngày 26/1 hàng năm được chọn là ngày quốc khánh của nước Úc. Sở dĩ Úc chọn ngày này vì đây là ngày kỷ niệm sự cập cảng của thuyền trưởng Arthur Philip và hạm đội gồm 11 con tàu và 1350 người. Vào ngày Quốc khánh, hàng ngàn người sẽ tụ tập dọc bãi biển Sydney để ăn mừng. Đây cũng là dịp mà bạn có thể thấy rất nhiều biểu tượng cùng tập họp trên đường phố.

Nguồn: https://www.vietjetair.com/vi/pages/bieu-tuong-nuoc-uc-va-nhung-dieu-thu-vi-co-the-ban-chua-biet-1674668880581

← Bài trước Bài sau →