Du lịch Đà Nẵng và hành trình khoác áo mới bước ra thế giới

Du lịch Đà Nẵng và hành trình khoác áo mới bước ra thế giới

Sau hơn một thập kỷ, du lịch Đà Nẵng đã khoác lên mình một diện mạo mới mẻ với sự xuất hiện của loạt điểm đến quy mô cùng những công trình kỷ lục.

0

Đỉnh Bà Nà thời Pháp - Nguồn Nhan’s Blog

Đỉnh Bà Nà thời Pháp - Nguồn Nhan’s Blog

Thời hoàng kim, Bà Nà là một thị trấn thu nhỏ phục vụ người Pháp với các dịch vụ bưu điện, ngân hàng, sở điện báo, thậm chí có cả lò bánh mì, nhà giặt là, sân tennis... là một điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng thời đó. Sau Cách mạng Tháng Tám, người Pháp rút về nước đã khiến Bà Nà trở thành một vùng đất hoang vắng phủ lớp bụi quá khứ.

Khôi phục Bà Nà, điểm mở đầu cho du lịch Đà Nẵng

Đến năm 1997, Đà Nẵng ra quyết định khôi phục Bà Nà và kêu gọi đầu tư. Năm 1999, một công ty du lịch đầu tư hệ thống cáp treo loại nhỏ qua lại từ đồi Vọng Nguyệt đến đỉnh Bà Nà. Nhưng với cơ sở hạ tầng thô sơ, cộng thêm di chuyển khó khăn, Bà Nà vẫn chỉ dừng lại ở một điểm du lịch mang tính thời vụ.

Năm 2007, Sun Group quyết định đầu tư vào Bà Nà theo lời kêu gọi của lãnh đạo Đà Nẵng. Thống kê nửa đầu năm đó, Đà Nẵng đón khoảng 577.400 lượt khách, tuy nhiên số ngày lưu trú chỉ dừng ở con số 1,62 ngày với khách nội địa, 1,67 ngày với khách quốc tế. Mở đường, Sun Group đã bắt tay với đối tác hàng đầu thế giới Doppelmayr triển khai tuyến cáp treo số 1.

Du lịch Đà Nẵng và hành trình khoác áo mới bước ra thế giới - Ảnh 2.

Những kỹ sư Sun Group xây dựng cáp treo Bà Nà

Những cán bộ cốt cán của Sun Group cho đến giờ vẫn nhớ tốp công nhân nhà thầu đầu tiên lên công trường sau một đêm đã… bỏ về gần hết, do không quen được cảnh sống ở nơi sương mù giá lạnh. 

Ấn tượng về Bà Nà khi đó là đoạn đường từ chân núi lên đỉnh dốc đứng, nhiều khúc cua tay áo, xe phải "bò" từng mét. Là những đoạn trơn trượt thường phải có nhóm vài người cùng đi để còn hỗ trợ nhau mới leo được. Và là những ngày phải mặc đến hai lớp áo mưa để tránh gió lạnh, quần áo phơi một tuần không khô.

"Ngày ấy, tôi còn đặt câu hỏi với các lãnh đạo cấp trên là tại sao lại cứ phải chọn những chỗ khó khăn như vậy. 

Trong khi ở dưới thành phố Đà Nẵng thời bấy giờ vẫn còn rất nhiều bãi biển rộng thênh thang, làm gì cũng dễ", anh Dương Thế Bằng - ủy viên hội đồng quản trị - một trong những người Sun Group đầu tiên thực hiện dự án cáp treo Bà Nà - cho hay.

Du lịch Đà Nẵng và hành trình khoác áo mới bước ra thế giới - Ảnh 3.

Khu du lịch Sun World Ba Na Hills

Những "trái ngọt" làm thay đổi một vùng đất

Ngày 25-3-2009, tuyến cáp treo số 1 được đưa vào vận hành, quy mô 96 cabin, công suất phục vụ 1.500 khách một giờ.

Chứng kiến đám đông xếp hàng chờ đến lượt đi cáp treo trong ngày khai trương cùng đoạn đường tắc đến 4km, anh Dương Thế Bằng lúc này mới chắc chắn đã tìm thấy câu trả lời cho thắc mắc của mình. "Tôi không còn hoài nghi gì nữa, mà biết rằng sự hấp dẫn của Bà Nà là có thật".

Tháng 3-2013, tuyến cáp treo số 3 từ thác Tóc Tiên - Indochine kết nối chân núi với đỉnh Bà Nà ở độ cao 1.487m ra đời, giúp hành trình lên đỉnh núi Chúa rút xuống còn 17 phút.

Tuyến cáp này đã nhận cùng lúc bốn kỷ lục Guinness: tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới, có độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới, chiều dài một sợi cáp không nối dài nhất thế giới và độ nặng cuộn cáp nặng nhất thế giới.

Năm 2017, hai tuyến cáp Hội An - Marseille và Bordeaux- Louvre tiếp tục được ra mắt, nâng công suất phục vụ của toàn tuyến lên con số 6.500 khách/giờ.

Đến với Bà Nà, giữa nơi ngàn mây bao phủ, một "làng Pháp" thu vào tầm mắt du khách với những lâu đài cổ kính, các buổi biểu diễn carnival sôi động, lễ hội tưng bừng suốt bốn mùa. 

Ngoài ra, còn có xứ sở hoa rực rỡ Le Jardin d’Amour, khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park, hầm rượu cổ Debay xuyên lòng núi, khách sạn Mercure Danang French Village Bana Hills...